Huwebes, Marso 28, 2019

Ano ang malinaw na nakasulat na tula sa lapida ni Ben Tumbling?

Nakita ko ang tula sa lapida ni Ben Tumbling sa ulat ni Lourd De Veyra sa ABC5, "Tsismis Noon, History Ngayon" sa https://www.youtube.com/watch?v=qf_DJMphrC4, nasa 11:14 (11 minutes,41 seconds) ng video. Subalit ang tula ay may bandalismo na, kaya di ko na mabasa. Naghahanap ako ang malinaw na kopya ng tula, ngunit wala pa akong makita sa internet. Si Ben Tumbling ay kilalang kriminal subalit sa Malabon ay maraming nagmamahal, ayon kay Lourd De Veyra.

Marahil, balang araw, baka  magpatulong ako sa ilang kasama sa Malabon upang mapuntahan ko ang libingan niya, makopya ng buo ang nakasulat sa lapida, at marahil ay makilala rin kung sinong umakda ng tula. Ang ilan lang sa malinaw ay:

BEN TUMBLING

IKAW BA'Y MASAMA O ISANG DAKILA
BAKIT BA MARAMI ANG SAYO'Y HUMANGA
MGA ________________________________
SA _________________________________

BAKIT DI MARINIG SA BIBIG NG TAO
NA _____________________________
HA_________________________________
GAYONG SA BALITA AY PUSAKAL ITO

BAKIT BA KAYRAMI ANG MGA NALUNGKOT
NG ____________________NA MATAPOS
AT _______________ MAGANDANG LOOB
NAG-ABULOY SAYO NG KATAKOT-TAKOT

A
SA __________________BAYAN
ANG DALA _____________ KA MAN
SANA AY KAMTIN MO ANG KAPAYAPAAN

BENJAMIN M. GARCIA
HUNYO 7, 1957
MARSO 13, 1981

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento